Fulfillment เลขาส่วนตัว ผู้ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซ

เชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือผู้ประกอบการธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซหลายคน อาจจะเคยได้ยินการให้บริการแบบ Fulfillment มาแล้วบ้าง  ซึ่งบริการ Fulfillment คืออะไร สามารถช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในด้านใดได้บ้าง วันนี้เราจะมาขยายความเพิ่มเติมให้ได้ทราบกันค่ะ

Fulfillment คืออะไร?

การให้บริการ Fulfillment คือ การให้บริการคลังสินค้า เพื่อจัดเก็บและบริหารสล็อคสินค้า แพ็คสินค้า พร้อมเชื่อมต่อบริการจัดส่ง ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ในการบริหารสินค้าของตัวเองให้มีประสิทธิภาพ 

ทำไม่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ถึงต้องใช้บริการ Fulfillment

ในปัจจุบันการสั่งสินค้าออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติ ประกอบกับสถานการณ์ covid-19 นั้น ทำให้หลายร้านค้าออนไลน์ มียอดการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น อาจจะทำให้การเก็บสต๊อกสินค้า การแพ็คสินค้า หรือการจัดส่งกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก บางคนอาจจะเสียลูกค้าประจำไปเพียงเพราะการจัดส่งที่ล่าช้า ขาดการทำงานเป็นระบบ ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการเติบโตของร้านค้าออนไลน์ในอนาคต นั่นคือเหตุผลที่ทำให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ หรือผู้ประกอบการธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซหลายรายเลือกที่จะให้บริการนี้

ข้อดีของ บริการ Fulfillment

1. ประหยัดเวลา: การให้บริการคลังสินค้า เพื่อจัดเก็บสินค้า แพ็คสินค้า จะช่วยให้ธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซ ไม่ต้องเสียเวลาจัดการบริหารด้วยตนเอง มีเวลาไปพัฒนาสินค้าและบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้น

2. สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า: เพราะการให้บริการ Fulfillment นั้นสามารทำจบ ครบ ในที่เดียว ทั้งเก็บ แพ็ค และขนส่งทำได้อย่างรวดเร็วและเกิดความผิดพลาดน้อย สามารถซื้อใจลูกค้าได้อย่างง่ายดาย

3. ลดพนักงาน: ธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซหลายรายที่มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องจ้างพนักงานหลายคน ไม่ว่าจะแอดมินตอบข้อความ คนแพ็คสินค้า หรือคนจัดการออร์เดอร์ ซึ่งการคุมพนักงานหลายๆคน ให้ทำงานโดยไม่เกิดข้อผิดพลาดเป็นเรื่องที่ยาก ซึ่งบริการ Fulfillment มีระบบโปรแกรมที่สามารถช่วยเรื่องการจัดการสต็อกและมีทีมงานที่เชี่ยวชาญคอยจัดการแทนคุณ

4. การทำงานที่เป็นระบบมากขึ้น: เพราะเมื่อการสั่งซื้อสินค้ามีปริมาณที่เยอะ การดูแลสินค้าในคลังจะทำได้ยากขึ้น และอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย เช่น การนับสต๊อคสินค้าผิด การที่ต้องจัดส่งหลายออร์เดอร์ หรือการทำโปรโมชั่นแพคเกจต่างๆ ที่จำเป็นต้องมีการจับคู่สินค้า เป็นต้น บริการ Fulfillment จะช่วยจัดการปัญหาเหล่านี้ โดยการใช้ระบบที่พัฒนามาเพื่อจัดการธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซโดยเฉพาะ ทำให้การขายสินค้าเป็นเรื่องง่ายต่อการจัดการซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้มากยิ่งขึ้น

บริการ Fulfillment เหมาะกับใคร

1. ธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซที่ต้องการพัฒนา ขยายกิจการให้เติบโตมากขึ้นกว่าเดิม

2. ธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซ ที่มีการสั่งซื้อที่เยอะ และมีสินค้าหลายรายการ

3. ธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซ ที่ระบบหลังบ้านยังไม่แข็งแรง

เพราะฉะนั้นแล้วการให้บริการ Fulfillment จึงเป็นที่น่าจับตามองของเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซ เป็นอย่างมากในปี 2021 นี้