โลจิสติกส์กับบทบาทที่มากกว่าเดิม สำหรับธุรกิจยุค NEW NORMAL

ทุกวันนี้ โลจิสติกส์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะโลจิสติกส์นั้นมีส่วนร่วมในการพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจต่างๆ ให้ไปได้ไกลกว่าเดิม จากเดิมที่โลจิสติกส์นั้น ที่หลายๆคนเข้าใจคือเป็นแค่เรื่องของการขนส่ง แต่จริงๆแล้วโลจิสติกส์ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำ นั่นคือ เริ่มต้นตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบที่ใช้ในโรงงาน หรือ procurement กันเลยทีเดียว การขนส่งเป็นเพียงแค่กิจกรรมย่อยๆปลายน้ำ ที่เราทุกคนได้สัมผัสนั่นเอง ดังนั้นบทบาทโดยสรุปของโลจิสติกส์ก็คือ เพื่อสร้างให้เกิดประสิทธิภาพการบริหารจัดการที่สูงสุดตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานซัพพลายเชน โดยแบ่งออกเป็น 4 องค์ประกอบสำคัญ คือ  

1. การบริหารจัดการสารสนเทศ (Information Management) เป็นกิจกรรมที่จะต้องพยายามดำเนินการให้รวดเร็วที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า มักนำระบบคอมพิวเตอร์และการจัดการธุรกิจเชิงอิเล็คทรอนิคส์เข้ามาช่วย  เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ส่วนสารสนเทศถือเป็นหัวใจหลักในงานโลจิสติกส์ เพื่อควบคุมกระบวนการทั้งหมด 

2. การบริหารการจัดซื้อ (Procurement Management) เน้นการบริหารในการจัดซื้อ  จัดหาวัตถุดิบ และบริการทั้งในส่วนของการเลือกผู้จำหน่ายวัตถุดิบ  และกำหนดช่วงเวลาและปริมาณในการสั่งซื้อ 

3. การบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory  Management) รวมถึงการจัดการคลังสินค้า เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลังจะเป็นต้นทุนหลักที่ส่งผลต่อองค์กร การมีปริมาณสินค้าคงคลังที่มากจะส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูง ทั้งเสียโอกาสด้านการนำเงินทุนไปหมุนเวียน  เสียค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาสินค้า 

4. การบริหารการขนส่ง  (Transportation Management) รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้า โดยจะต้องจัดส่งสินค้าถูกต้องครบจำนวนในสภาพสมบูรณ์

หากคุณกำลังมองหาบริษัท logistics ที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ JWD คือตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราให้บริการมายาวนานกว่า 42 ปีในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน มีบริการที่หลากหลายครอบคลุม ชำนาญในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการความชำนาญเป็นพิเศษ เช่น กลุ่มสินค้าอันตราย กลุ่มสินค้าควบคุมอุณหภูมิ กลุ่มยานยนต์และส่วนประกอบ เป็นต้น 

บริการของ JWD

1. การจัดการสินค้าคงคลังและการจัดการคำสั่งซื้อสำหรับคลังสินค้าทั่วไปและคลังปลอดอากร

2. ระบบการบริหารคลังสินค้าโดยผู้ขาย (Vendor Managed Inventory)

3. บริการท่าเปลี่ยนถ่ายสินค้า (Cross-Docking)

4. การโหลดสินค้าโดยมีผู้ส่งออกหลายราย (Less Than Container Load)

5. การวางแผนการจัดส่ง ขนส่งและกระจายสินค้า

6. การดำเนินพิธีการทางศุลกากร
– ให้คำปรึกษาพิกัดภาษีและอื่นๆ
– การขอคืนภาษีและสิทธิประโยชน์อื่นๆ
– การยื่นขอใบอนุญาตประเภทต่างๆ

7. บริการเสริมพิเศษอื่นๆ และบริการให้คำปรึกษาระบบงานด้านโลจิสติกส์

ไม่ว่าความต้องการโลจิสติกส์ของคุณจะเป็นอย่างไร สามารถปรึกษาเราได้ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญจะช่วยออกแบบพัฒนาซัพพลายเชนโซลูชั่น เพื่อให้ตอบความต้องการของแต่ละธุรกิจมากที่สุด ตั้งแต่ กระบวนการจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบ บริการจัดเก็บและบริหารสินค้า จัดการทุกขั้นตอนศุลกากร ตลอดจนการขนส่งกระจายสินค้าภายในประเทศและข้ามแดน และบริการเสริมมากมายที่ตรงใจคุณ เพื่อให้ธุรกิจคุณขับเคลื่อนไปได้ไกลกว่าเดิม